คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตกงานอาจสุขมากกว่า

เฮลท์ทริก

ตกงานอาจสุขมากกว่า
เรามักเข้าใจว่าคนตกงานน่าจะเป็นกลุ่มที่เต็มไปด้วยความทุกข์ แต่อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป
เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า จากการวิจัยของนักเศรษฐศาสตร์เยอรมัน ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารอีโคโนมิกชี้ว่า แม้โดยรวมคนเตะฝุ่นจะพอใจกับสถานการณ์ปัจจุบันของตนน้อยกว่าคนที่มีงานทำ แต่อารมณ์ความรู้สึกของคนสองกลุ่มนี้กลับไม่ต่างกัน

งานวิจัยดังกล่าวใช้วิธีให้อาสาสมัคร 600 คนที่ตกงานและมีงานทำ เขียนรายการสิ่งที่พวกเขาทำในแต่ละวัน และระบุถึงความรู้สึกของตนขณะทำกิจกรรมเหล่านั้น

นักวิจัยพบว่า แม้โดยรวมคนไม่มีงานจะพึงพอใจน้อยกว่า แต่ถ้าเทียบความรู้สึกแบบวันต่อวันของทั้งสองกลุ่มกลับเท่ากัน
ผู้วิจัยอธิบายว่า ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากไม่ว่าจะมีงานทำหรือไม่ ช่วงเวลาที่คนเรามีความสุขที่สุดคือช่วงพักผ่อน หรือช่วงที่ได้ใช้เวลาตามต้องการ ซึ่งคนเตะฝุ่นมีเวลาเช่นนี้มากกว่า ขณะที่คนทำงานมีความเครียดสูงกว่าในช่วงเวลาทำงานหรือระหว่างเดินทางไปทำงาน ทำให้บางกรณีคนทำงานอาจ ทุกข์หนักกว่าคนไร้งานด้วยซ้ำ


ประเมินแคลอรีอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด
หลักการหนึ่งของการลดน้ำหนัก คือ ควรเติมอาหารที่ดีต่อสุขภาพลงไปในจานเดียวกับของชวนอ้วน เช่น ใส่สลัดไว้ในจานเดียวกับชีสเค้ก เพราะจะช่วยให้แคลอรีของขนมชิ้นนั้น ลดลง

อย่าเพิ่งดีใจว่ามีวิธีใหม่ในการลดความอ้วน เพราะสิ่งที่กล่าวข้างต้นเป็นเพียงเรื่องล้อเล่น แต่บางคนอาจเห็นภาพลวงตาเช่นนั้นโดยไม่รู้ตัว จนทำให้ความพยายามรีดไขมันไม่สัมฤทธิผล

ลอสแองเจลิสไทมส์รายงานว่า งานวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งมีอาสาสมัครเข้าร่วม 934 คน พบว่า คนเราจะประเมินแคลอรีของอาหารแต่ละจานต่ำกว่าความเป็นจริง ถ้ามีส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพรวมอยู่ด้วย

นักวิจัยทดลองให้อาสาสมัครคาดเดาพลังงานของแต่ละเมนูที่มีวัตถุดิบ 3 ประเภทปนกัน อาทิ ประเภท  เลวร้าย  (ชีสเบอร์เกอร์หรือเค้กช็อกโกแลต) อยู่ในจานเดียวกับประเภท ′แย่′ เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน และของกินเล่นไขมันต่ำ หรือประเภท ′เยี่ยม′ เช่น สลัดหรือซุปผัก

ปรากฏว่าอาหารที่มีผักใบเขียวรวมอยู่ด้วยถูกคาดหมายว่ามีแคลอรีต่ำกว่าเมนูเดียวกันที่ไม่มีผัก ตัวอย่างเช่น ผู้เข้าร่วมงานวิจัยประเมินว่าชีสหนึ่งชามน่าจะมีพลังงานเฉลี่ย 699 แคลอรี แต่กลับคิดว่าชีสปริมาณเท่ากันที่มีสลัดผักรวมอยู่ด้วยจะให้พลังงานแค่ 656 แคลอรี

อเล็กซานเดอร์ เชอร์เนฟ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น หนึ่งในคณะผู้วิจัยกล่าวว่า "คนเรามักจะคิดว่าการเพิ่มสิ่งที่ดีต่อสุขภาพเข้าไปจะช่วยลดแคลอรีในจานอาหารลง ซึ่งส่งผลให้บริโภคมากกว่าที่ควรและทำให้ล้มเหลวในการลดน้ำหนัก"
นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าผู้ที่กำลังไดเอตมีแนวโน้มประมาณแคลอรีของแต่ละเมนูต่ำกว่าความเป็นจริงมากกว่าผู้ที่ไม่ได้กำลังลดน้ำหนักถึง 2 เท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น